Thiền Tông Học

Thiền Tông Học

Thiền Tông Học

Đức Phật Thích Ca Mâu Ni dạy

Phật tánh không nay không xưa

Phật tánh không thêm, không bớt, không thừa

Người thấy sanh tử dây dưa

Hai thứ không chạm chỗ xưa Niết Bàn.

Đức Phật Thích Ca Mâu Ni dạy

Thiền Tông chẳng kiếm chẳng tìm

Chẳng quán, chẳng tưởng nhận liền tánh nghe

Tánh nghe, tánh thấy là bè

Đưa Người Thanh tịnh về miền quê xưa.

Đức Phật Thích Ca Mâu Ni dạy

Như Lai dạy rõ cụ rằng

Ngọc châu như ý ở hằng nơi ta

Dù tìm được gần hay xa

Ngọc châu như ý thật là bỏ đi.

Đức Phật Thích Ca Mâu Ni dạy

- Tri kiến lập tri tức vô minh bổn

Tri kiến bất lập tri, tức tánh Niết Bàn

- Thiền tông không quán tưởng cầu

Ngồi thiền vạn kiếp vẫn sâu luân hồi.

Phật Hoàng Trần Nhân Tông dạy

Vọng tưởng mà cầu huyền linh

Là tìm sanh tử để mình vui chơi

Thiền tông Phật bảo mình Thôi

Thôi đi tất cả hết rồi trầm luân.

Phật Hoàng Trần Nhân Tông dạy

Tu Thiền mà Quán hay cầu

Chẳng khác đốt lửa giữa bầu bão giông

Thiền tông mà cố dụng công

Dụng công mà được bỏ sông cho rồi.

Đức Phật Thích Ca Mâu Ni dạy

Cuộc sống hiện tại của ông

Là sống Nhân quả nên ông khổ sầu

Dù sống cao sang đến đâu

Cũng là luân chuyển không đâu an nhàn.

ĐỨC PHẬT THÍCH CA MÂU NI DẠY

ĐẦU TIÊN NHƯ LAI THUYẾT ĐẠO MẦU

CÁC ÔNG TRIỆT NGỘ CHỖ THÂM SÂU

NHƯ LAI MỪNG CÁC ÔNG THẤU HIỂU

NGỌC CHÂU NHƯ Ý CHẲNG TÌM, CẦU.

ĐỨC LỤC TỔ HUỆ NĂNG DẠY

BỒ ĐỀ VỐN KHÔNG CÂY

SÁNG KHÔNG PHẢI NHỜ ĐÀI

XƯA NAY KHÔNG PHẢI VẬT

CHỖ NÀO DÍNH BỤI NHƠ.

NĂM ANH EM NGÀI KIỀU TRẦN NHƯ NÓI

DỤNG CÔNG TÌM KIẾM PHẬT LÀM CHI

TRỰC NHẬN CHÂN TÂM NGỘ TỨC THÌ

TRẦN KIA SAO SUYẾN PHẢI LÌA BỎ

TÂM KIA TỊNH SÁNG NHẬN NGAY ĐI.

ĐỨC PHẬT THÍCH CA MÂU NI DẠY

THIỀN THANH LÀ NHẤT TỰ THIỀN

BUÔNG, DỪNG, THÔI, DỨT HẾT LIỀN TỬ SANH

Ở TRONG VẬT LÝ ĐUA TRANH

ĐUA TRANH CÀNG MẠNH TỬ SANH, KÉO MÌNH.

ĐỨC PHẬT HOÀNG TRẦN NHÂN TÔNG DẠY

THIỀN TÔNG THANH TỊNH MÀ TÙY DUYÊN

ĐÓI ĐẾN THÌ ĂN MỆT NGỦ LIỀN

TRONG NHÀ CÓ BÁU THÔI TÌM KIẾM

ĐỐI CẢNH VÔ TÂM CHỚ HỎI THIỀN.

Các bài khác
Thầy Thích Chánh Ngọc: Đón chào Huyền Ký Thích Ca

Kính gửi Ban quản trị chùa Thiền tông Tân Diệu,

    Tôi là Thích Chánh Ngọc, hiện là một tu sỹ. ĐT: 01662.583.5xx.

    Sự việc xảy ra ngày hôm nay tôi đã biết trước bằng bài thơ “Mừng Huyền Ký Thích Ca”, tôi gửi ông Tâm mang vào.

    Sự việc xảy ra ngày hôm nay là qui luật tất yếu của nó. Vì vậy, tôi viết thư này gửi các ông, mong các ông vững tin vào chính mình, đừng vì sóng gió mà giảm sụt ý chí! Mặc dù tôi chưa tiếp xúc trực tiếp với chùa Thiền tông Tân Diệu cùng quý Ban quản trị. Song, những điều các ông làm, những điều các ông nói đều là Chánh pháp. Đây cũng là mục tiêu mấy chục năm nay tôi đi tìm. Lẽ ra, được tin này, tôi muốn nhảy bổ vào gặp các ông. Song, tình hình không cho phép nên chưa tiện thể.

    Mấy chục năm nay tôi lang thang khắp các chùa chiền để chữa bệnh Từ Thiện – chính là để hiểu tận cùng của bối cảnh đạo Phật Việt Nam hiện nay. Tôi quyết định xuống tóc đi tu để chính thức hòa nhập với Tăng đoàn, để hiểu sâu xa những gì của đạo Phật Việt Nam. Chúng ta đều là những đứa con Phật chân chính sao không đau lòng khi thấy chúng sinh mê lầm. Còn đau lòng hơn nhiều lần là ngôi báu thứ ba (của Phật – Pháp – Tăng) mà Đức Phật tin cậy đang mê lầm.

    Trong bối cảnh hiện nay, nếu chúng ta không tỉnh táo thì lúc này đây sẽ là lúc “trùng sư tử ăn thịt sư tử” đó. Tôi nói câu này hơi thừa với quý Ban, mong được thông cảm. Khi ta biết tất cả chúng sinh hiện nay dù họ là ai, khi chưa giác ngộ đều còn mê lầm. Biết họ mê, ta chỉ có thương. Thương của Phật là đem lòng từ bi cứu giúp họ, không trách giận.

    Tôi vẫn đang gấp rút hoàn thành ý nguyện cơ bản của mình, để được sớm trở về gặp quý vị trong Ban quản trị. Ta sẽ có nhiều điều tâm sự bổ ích cho đạo. Đứng trước tình hình hiện nay, tôi mong quý Ban càng phải vững lòng tin.

    Theo tôi chậm nghĩ: Hiện tại, Giáo Hội Phật giáo coi ta là một ngôi chùa Cư sỹ. Vậy ta hãy làm tốt vai trò của ta là thực hiện theo ý Đức Phật là Giác ngộ chúng sinh. Vậy nhiệm vụ Giác ngộ rộng khắp chúng sinh là nhiệm vụ cao cả của chúng ta hiện nay. Khi chúng sinh không còn mê lầm, không còn tin sai sự thật nữa tức là họ đã Giác ngộ. Nếu tất cả chúng sinh đều Giác ngộ, không tin sai sự thật, thì họ không dại gì đem tiền, đem của, đem mồ hôi công sức lao động của họ đi cầu, đi cúng bọn lừa đảo. Lúc đó, những ai dù có khoát trên mình cái vỏ bọc đẹp đẽ thế nào cũng phải tự trút bỏ cùng Giác ngộ. Còn những ai cố tình đi sâu trên con đường lừa đảo chúng sinh, yên tâm, Nhân Quả sẽ vận hành chính xác.

    Còn nhiệm vụ Giải thoát, khoan tập trung. Chỉ ai thật Tâm cầu, ta giúp họ.

    Đôi điều tâm sự, mong quý Ban quản trị hiểu lòng tôi. Vì chúng ta đều là những đứa con Phật chân chánh. Kính chúc quý vị thành công.

    Nhân đây, tôi cũng xin gửi quý vị bài thơ: “Đón chào Huyền Ký Thích Ca” của tôi:

ĐÓN CHÀO HUYỀN KÝ THÍCH CA

Hai ngàn sáu trăm năm qua
Hôm nay Huyền Ký Thích Ca ra đời
Giáo pháp Nhãn Tạng sáng ngời
Đèn trời soi tỏ muôn loài năm Châu.

Đây pháp thứ Sáu nhiệm mầu
Muốn về quê cũng phải mau thực hành
Chỉ Buông, Thôi, Dứt và Dừng
Để tâm thanh tịnh, luân hồi không theo

Thiền tông không kể giàu nghèo
Đừng để Vật lý bám theo tâm mình
Tâm mình cứ để tịnh thanh
Âm Dương vật lý cũng đành chạy qua

Thanh tịnh tánh Phật của ta
Sống với tánh ấy là xa luân hồi
Chỉ cần công đức nữa thôi
Được nhiều vô lượng, luân hồi bó tay!

Chư Phật trợ giúp càng hay
Hải Triều Dương vượt cửa này kế thôi
Tánh Phật hiển hiện ra rồi
Vỏ bọc tánh người bỏ vội mà đi

Hải Triều Dương hút tức thì
Bể tánh thanh tịnh một khi đón chào
Chỉ cần công đức thật cao
Là nguyên vật liệu xây vào pháp thân

Pháp thân Phật nhỏ, Phật to
Đều do công đức mà ta gieo trồng
Phật ơi, con quyết một lòng
Quyết về quê cũ, quyết không luân hồi

Ngẫm trong tỷ kiếp vạn đời
Ngu đần nên cứ luân hồi quẩn quanh
Đời con may có duyên lành
Đúng thượng Mạt Pháp mở nguồn thiền tông

Mạch nguồn xưa chảy lòng vòng
Nhỏ giọt ra từng vị Tổ mà thôi
Tổ ba ba công bố rồi
Mạch nguồn trương nở rộ thời Thiền tông

Từ Trung Quốc về đất Rồng
Thăng Long chào đón trong lòng đức vua
Tưởng rằng Ngài phát rộng ra
Qua hai Tổ nữa, thế là ngủ yên

Tám trăm hai chục kỷ niên
Các Tổ không còn, con cháu bơ vơ
Tu mù, tu mãi, tu ngơ
Tu đến bây giờ chưa biết đúng sai

Phật ơi con biết hỏi ai
Mà con đi mãi đi hoài chẳng ra
Đi tìm đang lúc bơ vơ
Thì con bất ngờ gặp được Thiền tông

Thiền tông nở tại đất Rồng
Đó là Tân Diệu trong lòng Long An
Mười bốn, tháng năm, mười bảy hai ngàn
Công bố nguồn thiền khai nở từ đây

Nhiều người nhận được ngất ngây
Như hạn lâu ngày gặp được mưa sa
Bình minh vừa tỏ sáng ra
Nhiều áng mây mờ sợ quá rủ nhau

Trong lúc sức nóng chưa cao
Định kéo nhau vào che mặt trời đi
Phản ứng của kẻ ngu si
Chẳng có cách gì che nổi được đâu

Huyền Ký là pháp nhiệm mầu
Mặt trời chân lý năm Châu hướng về
Hỡi ai muốn tìm được quê
Chánh pháp Nhãn Tạng ta về pháp soi

Trí tuệ soi sáng tâm người
Đừng vô minh nữa cho đời khổ đau
Nhớ lời Phật dạy bốn câu
Giác ngộ – Giải thoát, phải mau thực hành

Đó là ta tự cứu mình
Đưa mình ra khỏi tử sinh luân hồi
Còn ai ngoan cố mặc người
Cứ giữ tánh người vật lý bám theo

Nổi chìm ba cõi giàu nghèo
Đến lúc đau khổ đừng kêu hỡi trời
Tự mình làm khổ mình thôi
Mãi mê vật chất luân hồi bám theo

Thiền tông không kể giàu nghèo
Không quán, không tưởng, không theo luân hồi
Chỉ cần Buông, Dứt mà thôi
Công thức đã rõ, người người hành theo.

Hà Nội, năm 2018.

Thích Chánh Ngọc.

Từ khóa:

 

 


 

NƠI TU TẬP GIÁC NGỘ VÀ GIẢI THOÁT

Bản quyền thuộc: thientong.com.vn

Website: http://thientong.com.vn - Email: chuathientongtandieu@gmail.com

Nơi dành cho những ai muốn Giác ngộ - Giải thoát.

 


            

Copyright © 2017 THIENTONG. All Rights Reserved.Design by Nina Co, Ltd
Đang online: 8 | Hôm nay: 59 | Hôm qua: 350 | Tổng truy cập: 761337
Đặt câu hỏi trực tuyến