Thiền Tông Học

Thiền Tông Học

Thiền Tông Học

Đức Phật Thích Ca Mâu Ni dạy

Phật tánh không nay không xưa

Phật tánh không thêm, không bớt, không thừa

Người thấy sanh tử dây dưa

Hai thứ không chạm chỗ xưa Niết Bàn.

Đức Phật Thích Ca Mâu Ni dạy

Thiền Tông chẳng kiếm chẳng tìm

Chẳng quán, chẳng tưởng nhận liền tánh nghe

Tánh nghe, tánh thấy là bè

Đưa Người Thanh tịnh về miền quê xưa.

Đức Phật Thích Ca Mâu Ni dạy

Như Lai dạy rõ cụ rằng

Ngọc châu như ý ở hằng nơi ta

Dù tìm được gần hay xa

Ngọc châu như ý thật là bỏ đi.

Đức Phật Thích Ca Mâu Ni dạy

- Tri kiến lập tri tức vô minh bổn

Tri kiến bất lập tri, tức tánh Niết Bàn

- Thiền tông không quán tưởng cầu

Ngồi thiền vạn kiếp vẫn sâu luân hồi.

Phật Hoàng Trần Nhân Tông dạy

Vọng tưởng mà cầu huyền linh

Là tìm sanh tử để mình vui chơi

Thiền tông Phật bảo mình Thôi

Thôi đi tất cả hết rồi trầm luân.

Phật Hoàng Trần Nhân Tông dạy

Tu Thiền mà Quán hay cầu

Chẳng khác đốt lửa giữa bầu bão giông

Thiền tông mà cố dụng công

Dụng công mà được bỏ sông cho rồi.

Đức Phật Thích Ca Mâu Ni dạy

Cuộc sống hiện tại của ông

Là sống Nhân quả nên ông khổ sầu

Dù sống cao sang đến đâu

Cũng là luân chuyển không đâu an nhàn.

ĐỨC PHẬT THÍCH CA MÂU NI DẠY

ĐẦU TIÊN NHƯ LAI THUYẾT ĐẠO MẦU

CÁC ÔNG TRIỆT NGỘ CHỖ THÂM SÂU

NHƯ LAI MỪNG CÁC ÔNG THẤU HIỂU

NGỌC CHÂU NHƯ Ý CHẲNG TÌM, CẦU.

ĐỨC LỤC TỔ HUỆ NĂNG DẠY

BỒ ĐỀ VỐN KHÔNG CÂY

SÁNG KHÔNG PHẢI NHỜ ĐÀI

XƯA NAY KHÔNG PHẢI VẬT

CHỖ NÀO DÍNH BỤI NHƠ.

NĂM ANH EM NGÀI KIỀU TRẦN NHƯ NÓI

DỤNG CÔNG TÌM KIẾM PHẬT LÀM CHI

TRỰC NHẬN CHÂN TÂM NGỘ TỨC THÌ

TRẦN KIA SAO SUYẾN PHẢI LÌA BỎ

TÂM KIA TỊNH SÁNG NHẬN NGAY ĐI.

ĐỨC PHẬT THÍCH CA MÂU NI DẠY

THIỀN THANH LÀ NHẤT TỰ THIỀN

BUÔNG, DỪNG, THÔI, DỨT HẾT LIỀN TỬ SANH

Ở TRONG VẬT LÝ ĐUA TRANH

ĐUA TRANH CÀNG MẠNH TỬ SANH, KÉO MÌNH.

ĐỨC PHẬT HOÀNG TRẦN NHÂN TÔNG DẠY

THIỀN TÔNG THANH TỊNH MÀ TÙY DUYÊN

ĐÓI ĐẾN THÌ ĂN MỆT NGỦ LIỀN

TRONG NHÀ CÓ BÁU THÔI TÌM KIẾM

ĐỐI CẢNH VÔ TÂM CHỚ HỎI THIỀN.

Các bài khác
Phạm Thị Thúy: Bốn điều cần thỉnh giáo Tiến sĩ Phật học Thích Lệ Thọ

Nam mô Bổn sư Thích Ca Mâu Ni Phật

Kính bạch Tiến sĩ Phật học, Thượng toạ Thích Lệ Thọ,

Con là một Phật tử Thiền tông cư ngụ tại thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. Vừa qua, con có được nghe bài pháp thoại của thầy trên facebook, con rất tán thán và ngưỡng mộ kiến thức Phật học của thầy và cũng qua đó con có một số thắc mắc mạo muội xin được Tiến sĩ Phật học, Thượng toạ chỉ giáo:

Kính thưa Thượng toạ,

Trước kia, con cũng có đi chùa, đầu tiên là để cầu tài cầu lộc, cầu sức khoẻ với bình an, sau rồi cũng biết cầu đạo Giải thoát. Lúc đó, con chỉ biết là Giải thoát khỏi nỗi khổ niềm đau. Đến chùa Sư thầy dạy: cúng dường như gửi tiền vào Ngân hàng để kiếp sau thọ hưởng. Rồi Sư thầy dạy cầu siêu, cầu an, niệm Phật, niệm chú, ngồi Thiền. Càng đi con càng thấy u mê tăm tối. Nhờ duyên lành rất lớn con được đọc sách của bác Nguyễn Nhân, con tự thốt lên: “Chân lý đây rồi!”.

Màn đêm u tối được mở toang, con đã biết đợc sự thật nơi Trái đất này, biết con người từ đâu đến, chết rồi sẽ đi về đâu, và biết được con đường Giải thoát. Đối với những người một lòng cầu đạo Giải thoát thì còn gì quý hơn như thế nữa không thưa Thượng toạ? Nay nghe thầy nói về bác Nguyễn Nhân và Thiền tông Tân Diệu con có một số thắc mắc xin Thượng toạ bớt chút thời gian chỉ giáo cho con.

Thứ nhất: Thượng toạ nói là mọi người nghe nói đến nhà Xuất bản Tôn giáo của Chính phủ thì đặt niềm tin vào đó?

Xin thưa Thượng toạ,

Bác Nguyễn Nhân không khuyến khích mọi người tin theo mà bác còn nói rằng: “Quý vị thấy thuận lý thì hãy tin, còn không thuận lý thì đừng có tin”. Về phía cá nhân con và các Phật tử Thiền tông nói chung thì không đặt niềm tin dựa trên cơ sở Nhà xuất bản hay tên tuổi tác giả Nguyễn Nhân, mà chúng con tin vào thực tế và khoa học đã chứng minh. Và hơn thế nữa là mọi người đã nhận được cái tinh hoa cao quý của đạo Phật, đã nhận được chỗ sâu mầu mà Đức Phật muốn chỉ cho loài người biết. Niềm tin này là bất diệt thưa Thượng toạ. Chứ còn tuổi của bác Nguyễn Nhân thì cũng sắp về không, còn Nhà xuất bản thì cũng đi theo chiều “Thành, trụ, hoại, diệt”. Chúng con không đặt niềm tin vào đó.

Thứ hai: Thượng toạ nói bác Nguyễn Nhân “Đánh tráo khái niệm”, “góp nhặt, trích dẫn” từ trong kinh điển rồi viết ra thành sách của bác. Kính thưa Thượng toạ, bản thân con và hầu hết các Phật tử đã được nghe giảng Pháp rất nhiều ở chùa, rồi ở trên mạng. Các thầy từ Đại đức, Thượng toạ, Tiến sĩ Phật học giảng tam tạng kinh điển, xuyên suốt các thời kỳ hoằng pháp mà không có ai hiểu được sự thật nơi Trái đất này, không có ai hiểu được quy luật Nhân quả Luân hồi trong Tam giới này. Ai cũng biết có Quy luật Nhân quả nhưng Nhân quả do đâu mà có? Đến bây giờ sách của bác Nguyễn Nhân chỉ rõ mọi vật từ nhỏ nhất như vi trần đến lớn lao như hành tinh cũng không thoát ra ngoài Quy luật này. Tất cả đều bị Điện từ Âm Dương cuốn hút kéo đi Luân hồi nên sinh ra Nhân quả. Thế giới này là thế giới Nhân quả, gieo nhân gì thì gặp quả nấy. Gieo nhân bằng điện từ Âm Dương thì không thể có kết quả ra ngoài Vật lý được.

Đức Phật nói đây là nấu cát mà muốn thành cơm.

Đọc sách của bác Nguyễn Nhân chúng con mới hiểu được như vậy. Con muốn hỏi Thượng toạ vì sao các thầy cũng giảng từ kinh luôn mà không ai nhận được chân thật này. Nói như Thượng toạ là bác Nguyễn Nhân cũng góp nhặt, trích từ kinh ra, sao lại chỉ cho chúng con đến chỗ sâu mầu. Nếu phải “Sách giả” mà nói ra lẽ thật thì cũng chẳng đáng trân quý lắm sao.

Thưa Thượng toạ, hàng Phật tử chúng con một lòng cầu đạo Giải thoát nên khi đã nhận ra tinh hoa cao quý của đạo Phật thì liệu có còn quan tâm đến nguồn gốc xuất xứ của sách nữa không ạ? Tất cả chỉ là phương tiện. Đức Phật còn bác bỏ lời Ngài, bác Nguyễn Nhân cũng khuyên chúng con bỏ hết sách đi rồi thưa Thượng toạ.

Thứ ba: Thượng toạ nói bác Nguyễn Nhân chỉ là cư sĩ không phải là tu sĩ, không chuyên lĩnh vực tu tập?

Vậy con xin mạo muội hỏi Thượng toạ rằng, ngài Duy Ma Cật cũng là cư sĩ mà sao các đệ tử lớn của đức Phật phải lắng nghe ngài nói, giải thích nhiều điều đức Phật đã dạy?

Thứ tư: Về việc bác Nhân nói về Phật giới có Phật tiểu, Phật huynh…?

Xin thưa Thượng toạ, đây cũng là từ ngữ thế gian thôi mà. Điều này cũng rất thực tế và khoa học. Đây là do chỉ số công đức lớn hay nhỏ. Ví dụ: Bóng đèn 10w thì có ánh sáng ít hơn bóng đèn 100w. Đức Phật ví như ngón tay chỉ mặt trăng, ai cứ nhìn ngón tay thì không thể thấy mặt trăng được. Các Phật tử Thiền tông hiểu bác Nguyễn Nhân nói gì, vì mọi người nghe bằng cái tâm thanh tịnh, nói như Thượng toạ là “Tâm khế tâm” vậy.

Nhìn chung toàn bộ bài pháp thoại của Thượng toạ, bản thân con chưa đạt được “Bí mật Thiền tông”, con thấy không thuyết phục, chỉ có một vấn đề có thể tạm công nhận, là: “không thể tráo đổi vì quan điểm không đồng nhất”. Con cũng nghĩ rằng không ai có thể thẩm định được cái hiểu của bác Nguyễn Nhân nên có trao đổi cũng không đi đến kết quả gì. Con nói tạm công nhận vì con không tin là quý thầy không hiểu được giá trị thật của Thiền tông Tân Diệu. Hay là còn vì lợi ích nào đó mà không thể công nhận?

Đây là những lời chân thật của con và có lẽ cũng là của hầu hết các Phật tử Thiền tông. Bởi vì con thấy hơi bức xúc khi nghe bài pháp thoại của Thượng toạ. Có lẽ vì con chưa đạt được “Bí mật Thiền tông” nên chưa có thanh tịnh được. Kính mong quý thầy lượng thứ và hoan hỷ chỉ giáo cho con.

Xin được thành kính tri ân Thượng toạ.

Phạm Thị Thúy – Phật tử TP. Hạ Long – Quảng Ninh.

Từ khóa:

 

 


 

NƠI TU TẬP GIÁC NGỘ VÀ GIẢI THOÁT

Bản quyền thuộc: thientong.com.vn

Website: http://thientong.com.vn - Email: chuathientongtandieu@gmail.com

Nơi dành cho những ai muốn Giác ngộ - Giải thoát.

 


            

Copyright © 2017 THIENTONG. All Rights Reserved.Design by Nina Co, Ltd
Đang online: 4 | Hôm nay: 229 | Hôm qua: 282 | Tổng truy cập: 760410
Đặt câu hỏi trực tuyến