Vì sao Người nhận ra ý sâu mầu của Pháp môn Thiền tông lại không thể nói trắng ra cho Người khác biết?

Vì sao Người nhận ra ý sâu mầu của Pháp môn Thiền tông lại không thể nói trắng ra cho Người khác biết?

Vì sao Người nhận ra ý sâu mầu của Pháp môn Thiền tông lại không thể nói trắng ra cho Người khác biết?

Đức Phật Thích Ca Mâu Ni dạy

Phật tánh không nay không xưa

Phật tánh không thêm, không bớt, không thừa

Người thấy sanh tử dây dưa

Hai thứ không chạm chỗ xưa Niết Bàn.

Đức Phật Thích Ca Mâu Ni dạy

Thiền Tông chẳng kiếm chẳng tìm

Chẳng quán, chẳng tưởng nhận liền tánh nghe

Tánh nghe, tánh thấy là bè

Đưa Người Thanh tịnh về miền quê xưa.

Đức Phật Thích Ca Mâu Ni dạy

Như Lai dạy rõ cụ rằng

Ngọc châu như ý ở hằng nơi ta

Dù tìm được gần hay xa

Ngọc châu như ý thật là bỏ đi.

Đức Phật Thích Ca Mâu Ni dạy

- Tri kiến lập tri tức vô minh bổn

Tri kiến bất lập tri, tức tánh Niết Bàn

- Thiền tông không quán tưởng cầu

Ngồi thiền vạn kiếp vẫn sâu luân hồi.

Phật Hoàng Trần Nhân Tông dạy

Vọng tưởng mà cầu huyền linh

Là tìm sanh tử để mình vui chơi

Thiền tông Phật bảo mình Thôi

Thôi đi tất cả hết rồi trầm luân.

Phật Hoàng Trần Nhân Tông dạy

Tu Thiền mà Quán hay cầu

Chẳng khác đốt lửa giữa bầu bão giông

Thiền tông mà cố dụng công

Dụng công mà được bỏ sông cho rồi.

Đức Phật Thích Ca Mâu Ni dạy

Cuộc sống hiện tại của ông

Là sống Nhân quả nên ông khổ sầu

Dù sống cao sang đến đâu

Cũng là luân chuyển không đâu an nhàn.

ĐỨC PHẬT THÍCH CA MÂU NI DẠY

ĐẦU TIÊN NHƯ LAI THUYẾT ĐẠO MẦU

CÁC ÔNG TRIỆT NGỘ CHỖ THÂM SÂU

NHƯ LAI MỪNG CÁC ÔNG THẤU HIỂU

NGỌC CHÂU NHƯ Ý CHẲNG TÌM, CẦU.

ĐỨC LỤC TỔ HUỆ NĂNG DẠY

BỒ ĐỀ VỐN KHÔNG CÂY

SÁNG KHÔNG PHẢI NHỜ ĐÀI

XƯA NAY KHÔNG PHẢI VẬT

CHỖ NÀO DÍNH BỤI NHƠ.

NĂM ANH EM NGÀI KIỀU TRẦN NHƯ NÓI

DỤNG CÔNG TÌM KIẾM PHẬT LÀM CHI

TRỰC NHẬN CHÂN TÂM NGỘ TỨC THÌ

TRẦN KIA SAO SUYẾN PHẢI LÌA BỎ

TÂM KIA TỊNH SÁNG NHẬN NGAY ĐI.

ĐỨC PHẬT THÍCH CA MÂU NI DẠY

THIỀN THANH LÀ NHẤT TỰ THIỀN

BUÔNG, DỪNG, THÔI, DỨT HẾT LIỀN TỬ SANH

Ở TRONG VẬT LÝ ĐUA TRANH

ĐUA TRANH CÀNG MẠNH TỬ SANH, KÉO MÌNH.

ĐỨC PHẬT HOÀNG TRẦN NHÂN TÔNG DẠY

THIỀN TÔNG THANH TỊNH MÀ TÙY DUYÊN

ĐÓI ĐẾN THÌ ĂN MỆT NGỦ LIỀN

TRONG NHÀ CÓ BÁU THÔI TÌM KIẾM

ĐỐI CẢNH VÔ TÂM CHỚ HỎI THIỀN.

Các bài khác
Vì sao Người nhận ra ý sâu mầu của Pháp môn Thiền tông lại không thể nói trắng ra cho Người khác biết?

 Anh Lâm Đức Cường, sanh năm 1960 (50 tuổi), tại Lạng Sơn, cư ngụ tại quận Đống Đa, Hà Nội, hỏi: – Kính Trưởng ban, nhờ đọc các quyển sách của tác giả Nguyễn Nhân viết, nên chúng tôi hiểu rất sâu về Thiền tông học Nhà Phật. Vì Phật học rộng như biển, như lá cây trong rừng. Tuy vậy, có một điều sau đây chúng tôi chưa hiểu, xin Trưởng ban giải đáp cho, xin cám ơn: – Vì sao, người nhận ra ý sâu mầu của pháp môn Thiền tông lại không thể nào nói trắng ra cho người khác hiểu được?

Trưởng ban trả lời: – Người tu theo pháp môn Thiền tông, khi giác ngộ “Yếu chỉ Thiền tông”, không thể nào nói cho người khác hiểu được. Vì sao vậy? – Phần này, chúng tôi đưa ra ví dụ như sau, anh dễ hiểu, như: Trong kinh, Đức Phật có nói cốt truyện của 5 anh mù rờ voi. Anh nào cũng cho mình là đúng. Những anh mù này, Đức Phật ví là Người tu mà còn nhắm mắt tìm những thứ trong vật lý. Còn anh thứ 6 không nhắm mắt, mà anh ta chỉ đứng nhìn tổng thể con voi, anh ta biết hình thể của con voi, vậy khi anh ta nghe 5 anh mù kia cãi lộn với nhau về con voi, vậy anh sáng mắt có dám nói gì cho 5 anh mù nghe không, hay anh sáng mắt chỉ biết đứng nhìn 5 anh kia cãi lộn? Nghe Trưởng ban đưa ví dụ 5 anh mù rờ voi, anh Lâm Đức Cường đã hiểu, tại sao Người Giác ngộ “Yếu chỉ Thiền tông” không dám nói cho Người khác biết. Anh hết sức vui mừng và cám ơn Trưởng ban.

 

 

NƠI TU TẬP GIÁC NGỘ VÀ GIẢI THOÁT

Bản quyền thuộc thientong.com.vn

Website: http://www.thientong.com.vn - Email: chuathientongtandieu@gmail.com - Nơi dành cho những Người muốn Giác ngộ - Giải thoát.
            

Copyright © 2017 THIENTONG. All Rights Reserved.Design by Nina Co, Ltd
Đang online: 5 | Hôm nay: 113 | Hôm qua: 145 | Tổng truy cập: 362352
Đặt câu hỏi trực tuyến