Thiền Tông Học

Thiền Tông Học

Thiền Tông Học

Đức Phật Thích Ca Mâu Ni dạy

Phật tánh không nay không xưa

Phật tánh không thêm, không bớt, không thừa

Người thấy sanh tử dây dưa

Hai thứ không chạm chỗ xưa Niết Bàn.

Đức Phật Thích Ca Mâu Ni dạy

Thiền Tông chẳng kiếm chẳng tìm

Chẳng quán, chẳng tưởng nhận liền tánh nghe

Tánh nghe, tánh thấy là bè

Đưa Người Thanh tịnh về miền quê xưa.

Đức Phật Thích Ca Mâu Ni dạy

Như Lai dạy rõ cụ rằng

Ngọc châu như ý ở hằng nơi ta

Dù tìm được gần hay xa

Ngọc châu như ý thật là bỏ đi.

Đức Phật Thích Ca Mâu Ni dạy

- Tri kiến lập tri tức vô minh bổn

Tri kiến bất lập tri, tức tánh Niết Bàn

- Thiền tông không quán tưởng cầu

Ngồi thiền vạn kiếp vẫn sâu luân hồi.

Phật Hoàng Trần Nhân Tông dạy

Vọng tưởng mà cầu huyền linh

Là tìm sanh tử để mình vui chơi

Thiền tông Phật bảo mình Thôi

Thôi đi tất cả hết rồi trầm luân.

Phật Hoàng Trần Nhân Tông dạy

Tu Thiền mà Quán hay cầu

Chẳng khác đốt lửa giữa bầu bão giông

Thiền tông mà cố dụng công

Dụng công mà được bỏ sông cho rồi.

Đức Phật Thích Ca Mâu Ni dạy

Cuộc sống hiện tại của ông

Là sống Nhân quả nên ông khổ sầu

Dù sống cao sang đến đâu

Cũng là luân chuyển không đâu an nhàn.

ĐỨC PHẬT THÍCH CA MÂU NI DẠY

ĐẦU TIÊN NHƯ LAI THUYẾT ĐẠO MẦU

CÁC ÔNG TRIỆT NGỘ CHỖ THÂM SÂU

NHƯ LAI MỪNG CÁC ÔNG THẤU HIỂU

NGỌC CHÂU NHƯ Ý CHẲNG TÌM, CẦU.

ĐỨC LỤC TỔ HUỆ NĂNG DẠY

BỒ ĐỀ VỐN KHÔNG CÂY

SÁNG KHÔNG PHẢI NHỜ ĐÀI

XƯA NAY KHÔNG PHẢI VẬT

CHỖ NÀO DÍNH BỤI NHƠ.

NĂM ANH EM NGÀI KIỀU TRẦN NHƯ NÓI

DỤNG CÔNG TÌM KIẾM PHẬT LÀM CHI

TRỰC NHẬN CHÂN TÂM NGỘ TỨC THÌ

TRẦN KIA SAO SUYẾN PHẢI LÌA BỎ

TÂM KIA TỊNH SÁNG NHẬN NGAY ĐI.

ĐỨC PHẬT THÍCH CA MÂU NI DẠY

THIỀN THANH LÀ NHẤT TỰ THIỀN

BUÔNG, DỪNG, THÔI, DỨT HẾT LIỀN TỬ SANH

Ở TRONG VẬT LÝ ĐUA TRANH

ĐUA TRANH CÀNG MẠNH TỬ SANH, KÉO MÌNH.

ĐỨC PHẬT HOÀNG TRẦN NHÂN TÔNG DẠY

THIỀN TÔNG THANH TỊNH MÀ TÙY DUYÊN

ĐÓI ĐẾN THÌ ĂN MỆT NGỦ LIỀN

TRONG NHÀ CÓ BÁU THÔI TÌM KIẾM

ĐỐI CẢNH VÔ TÂM CHỚ HỎI THIỀN.

Các bài khác
02. Thiền sinh Thái Nguyệt Lâm: CÔNG VĂN làm VĂNG CÔNG

* Người sáng lập ra thiền viện thì gọi là Viện Chủ sao lại không cho!

* Người hướng dẫn pháp môn thiền giải thoát sao không cho gọi là Thiền Tông!

* Việt Nam không cấm tự do ngôn luận miễn là không gây ảnh hưởng và vi phạm pháp luật trong Nước sao lại không cho đưa lên mạng!

– Điều gì ngăn cấm thì cũng phải hợp tình hợp lý, chớ đâu phải vì ảnh hưởng đụng chạm đến những sai lầm mà chống đối phản bác. Người bình thường đã nên như vậy huống chi là những người tu hành. Thái độ tu hành như vậy sao mà tiến bộ cho được!

– Tuy biết rằng như vậy, nhưng chắc Viện Chủ cũng đã lường trước được những khó khăn sẽ gặp phải không Viện Chủ?

– Thế giới này là thế giới của Ma Vương mà, là thế giới ảo tưởng, tràn đầy lực lượng phủ định. Cho nên con người khó lòng nhận chân giả-thiệt. Nếu có người cố gắng phơi bày chân lý cho người đời thì Ma Vương chắc chắn sẽ tìm mọi cách ngăn cản bên trong, thậm chí trực tiếp hảm hại.

– Trước đây thiền sinh có làm một bài thơ về Ma Vương đề khuyên bạn bè trên Facebook, nay gặp lúc Viện Chủ đang phiền muộn, xin tặng Viện Chủ để giải khuây:

ĐẠI MA VƯƠNG

Ma Vương đâu có ở xa,
Trong tâm ta đó cùng chung một nhà,
Biết thì làm chủ thân ta,
Không thì Ma đó dẫn đường ta đi.

Phật bảo con ráng lo tu,
Ma Vương thì bảo tội gì mà tu,
Trên đời đủ món ăn chơi,
Sơn hào hải vị nhìn mà thấy ham.

Phật bảo nhìn người già kìa,
Ma Vương thì bảo hãy nhìn em teen,
Đào tơ mơn mởn căng đầy,
Phi công thì trẻ chiều em hết mình.

Phật bảo có tử có sanh,
Ma Vương thì bảo ta đây chẳng già,
Chẳng có sanh tử chi đâu,
Ta đây tài cáng ngang bằng trời kia.

Phật thôi chỉ biết lắc đầu,
Bỏ đi về chốn Niết Bàn yên thân,
Nhắn lời thương gởi thế gian,
Ma Vương dụ dỗ nghe lời thì nguy.

Ma Vương bảo chớ lo nhiều,
Địa ngục đen tối là nơi hưởng nhàn,
Sao người thoát khỏi tay Ta,
Tam Giới làm chủ trong lòng bàn tay.

Phật bảo con muốn thoát thân,
Thì Tâm kia đó ráng tầm mà đi,
Đó là cửa ngỏ thoát Ma,
Tâm kia nhắm hướng có ngày gặp TA.

CÔNG VĂN làm VĂNG CÔNG

Khổ cho người Nước Việt Nam,
Bao năm tâm tối bao điều vô minh,
Với bao hủ tục thần quyền,
Lạy thần lạy quỷ chìm trong biển trần.

Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam,
Đã không hướng dẫn người mình sáng lên,
Để yên bá tánh cúng dường,
Để mà tận hưởng ông này bà kia.

Ngày nay Viện Chủ Nguyễn Nhân,
Ra công phá chấp người dân Nước mình,
Chỉnh đốn dân trí sáng lên,
Để cho nước mạnh sánh vai cùng Người.

Giáo Hội Phật Giáo không vui,
Vì khi dân tỉnh còn đâu cúng dường,
Cho nên cậy thế ức hiền,
Ra công văn bảo Thiền Tông phải dừng.

Bảo rằng bức xúc người dân,
Ảnh hưởng đoàn kết nên không cho làm,
Đây là cái tính quan liêu,
Giữ nguyên lề lối cũ mèm như xưa.

Đây là nói chuyện công khai,
Nếu ai bức xúc thì liền hỏi ngay,
Lý là trên hết đó mà,
Cho rằng vô lý chỗ nào nói đi.

Còn gây ảnh hưởng kết đoàn,
Thói cũ không bỏ sao mà tiến đây,
Theo Phật chẳng phải như vầy,
Chỉ có làm tớ cho thầy ma vương.

Thôi thì an ủi vài câu,
Với Ngài Viện Trưởng Thiền Tông chùa mình,
Ai nghe thì cứ dạy thiền,
Bên ngoài biển khổ cũng đành nhìn thôi.

Sydney, Úc Châu,

Thiền sinh Thái Nguyệt Lâm.

Từ khóa:

 

 

NƠI TU TẬP GIÁC NGỘ VÀ GIẢI THOÁT

Bản quyền thuộc thientong.com.vn

Website: http://www.thientong.com.vn - Email: chuathientongtandieu@gmail.com - Nơi dành cho những Người muốn Giác ngộ - Giải thoát.
            

Copyright © 2017 THIENTONG. All Rights Reserved.Design by Nina Co, Ltd
Đang online: 4 | Hôm nay: 128 | Hôm qua: 220 | Tổng truy cập: 363637
Đặt câu hỏi trực tuyến